Logo-1400x554-1.png

ฟิล์มนาโนเซรามิก คืออะไร พร้อมข้อดีข้อเสียที่ควรรู้

ฟิล์มนาโนเซรามิก คืออะไร พร้อมข้อดีข้อเสียที่ควรรู้

สารบัญเนื้อหา...

ฟิล์มนาโนเซรามิก เป็นฟิล์มอีกหนึ่งชนิดที่ได้รับความนิยมในการนำมาติดตั้งในบ้านและอาคารเป็นอย่างมาก ซึ่งฟิล์มตัวนี้นั้นจะเป็นฟิล์มที่ทำให้บ้านของคุณสามารถเย็นสบายได้ดี และยังสามารถป้องกันแสง UV ได้อีกหนึ่งระดับ อีกทั้งในรถยนต์เองก็ยังได้รับความนิยมในการนำเอาฟิล์มชิดนี้ไปติดตั้งอีกเช่นเดียวกัน และบทความนี้จะพาคุณไปทำความรู้จักกับฟิล์มชนิดนี้ให้มากยิ่งขึ้นกันว่าเขาคืออะไร และจะมีความพิเศษอย่างไรกันบ้าง

ฟิล์มเซรามิค เกิดขึ้นมาได้อย่างไร?

ฟิล์มเซรามิคเป็นผลิตภัณฑ์ที่น่าทึ่งซึ่งมีประวัติอันน่าสนใจ หลังจากผ่านการพัฒนาในช่วงหลายปี ฟิล์มเซรามิคก็ได้กลายเป็นหนึ่งในฟิล์มกรองแสงที่มีคุณภาพสูงสุดในปัจจุบัน

จุดเริ่มต้นจากกระสวยอวกาศ

ทราบหรือไม่ว่ากระเบื้องเซรามิคมีความสามารถในการปิดกั้นรังสียูวีและความร้อนที่เป็นอันตรายส่วนใหญ่ ซึ่งนักบินอวกาศก็อาศัยชั้นการป้องกันที่ได้รับจากกระเบื้องเซรามิคนี่ล่ะเพื่อให้พวกเขาปลอดภัยในช่วงอุณหภูมิที่เพิ่มสูงขึ้นแบบที่คนเดินดินอย่างเรา ๆ คาดไม่ถึง ซึ่งเกิดขึ้นจากแรงเสียดทานของการกลับเข้าสู่ชั้นบรรยากาศโลก โดยสามารถปิดกั้นรังสีอินฟราเรดได้ 91% รังสีอัลตร้าไวโอเล็ตมากถึง 99% ลดความร้อนจากแสงอาทิตย์ลง 50% ซึ่งความสามารถของกระเบื้องเซรามิคได้ถูกพิสูจน์แล้วว่าสามารถปกป้องนักบินอวกาศจากผลกระทบที่เป็นอันตรายจากความร้อนได้จริง โดยการนําไปใช้กับกระสวยอวกาศ และด้วยคุณสมบัติที่น่าทึ่งเหล่านี้จึงเกิดเป็นแรงบันดาลใจในการพัฒนาฟิล์มเซรามิคนั่นเอง

การพัฒนาฟิล์มเซรามิค

ก่อนที่ฟิล์มเซรามิคจะได้รับการพัฒนา มีพวกฟิล์มกรองแสงแบบย้อมสีโดยใช้สารเคมีในการย้อมสีฟิล์มเพื่อลดแสงสว่างและความร้อนอยู่ก่อนแล้ว ฟิล์มประเภทนี้มีราคาถูก แต่มีอายุการใช้งานสั้น สีซีดจางเร็ว แล้วต่อมาก็ได้มีการพัฒนานำโลหะเงินหรืออลูมิเนียมมาเคลือบลงบนฟิล์ม เพื่อช่วยให้ลดความร้อนได้ดีขึ้น เรียกว่าฟิล์มปรอท แต่ปัญหาก็คือเนื่องจากลักษณะที่เป็นโลหะนี่ล่ะจึงมักจะรบกวนอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์ พวกที่ต้องอาศัยสัญญาณดิจิทัล อย่างวิทยุ หรือระบบ GPS ในระยะต่อมาเพื่อแก้ปัญหาเหล่านี้ฟิล์มเซรามิคจึงถือกำเนิดเกิดขึ้นมา ซึ่งไม่เพียงแต่มีอายุการใช้งานที่ยาวนานขึ้นเท่านั้น แต่ยังปฏิเสธรังสียูวีและความร้อนของดวงอาทิตย์ได้ดีขึ้นมาก เหนือสิ่งอื่นใดก็คือไม่รบกวนสัญญาณดิจิทัลแล้ว นอกจากนี้ก็ยังค้นพบข้อเท็จจริงอันน่าอัศจรรย์อีกประการหนึ่งคือแม้ว่าฟิล์มเซรามิคจะปิดกั้นรังสีที่เป็นอันตรายจากดวงอาทิตย์ แต่ก็ยังโปร่งใสได้ จึงนําไปสู่การติดตั้งหน้าต่างหน้าร้านจํานวนมากที่ต้องการให้ลูกค้าสามารถมองเห็นได้จากภายนอก ด้วยเหตุนี้ฟิล์มเซรามิคจึงได้รับความนิยมเป็นอย่างมาก

ฟิล์มนาโนเซรามิก คือ? พร้อมข้อดีข้อเสียที่ควรรู้

ฟิล์มนาโนเซรามิก คือ ฟิล์มกรองแสง UV ที่ถูกออกแบบขึ้นเพื่อใช้สำหรับการติดบ้าน อาคาร และรถยนต์ โดยฟิล์มชนิดนี้จะมีส่วนช่วยในการทำให้บ้านของคุณเย็นได้อย่างเป็นธรรมชาติ ไม่ทำให้เกิดความร้อนสะสมที่ภายใน อีกทั้งยังมีการผลิตมาจากเทคโนโลยีสุดพิเศษที่ได้ผลลัพธ์ดีกว่าฟิล์มแบบทั่วไป ซึ่งความพิเศษของมันนั้นยังทำให้ถูกนำไปใช้ในการติดตั้งบนกระจกของยานอวกาศอีกด้วย โดยข้อดีและข้อเสียของฟิล์มชนิดนี้ก็มีดังนี้

ข้อดี

  • สามารถป้องกันรังสี UV ได้ถึง 99%
  • เพิ่มความหรูหราให้กับตัวบ้าน เนื่องจากฟิล์มชนิดนี้จะมีสีที่ค่อนข้างเข้มและทึบอยู่ในตัว จึงทำให้ผู้ที่อยู่ภายนอกอาจมองไม่เห็นเราที่อยู่ในบ้าน แต่เราสามารถมองเห็นภายนอกไอย่างชัดเจน
  • มีความทนทานและมีคุณภาพที่ดี สามารถใช้งานได้อย่างยาวนานเกือบ 20 ปี
  • มีราคาที่มีความคุ้มค่าต่อการลงทุนในครั้งเดียว

ข้อเสีย

  • มีการลอกเลียนแบบฟิล์มนาโนเซรามิกออกมาจำหน่ายอยู่ในตลาดอย่างมากมายในราคาที่สูงเท่ากับของแท้ จึงจำเป็นที่จะต้องตรวจสอบให้ดีก่อนทำการสั่งซื้อและติดตั้ง
  • ถึงแม้ว่าฟิล์มชนิดนี้จะป้องกันรังสี UV ได้ดีมากก็ตาม แต่ก็ยังมีข้อเสียในเรื่องของการอมความร้อนให้เราได้เห็นอยู่ แต่หากเปิดเครื่องปรับอากาศแล้วอากาศภายในก็จะปรับตัวให้เย็นลงได้อย่างรวดเร็ว

ความเข้าใจผิดเกี่ยวกับฟิล์มเซรามิค

ฟิล์มเซรามิคเป็นฟิล์มกรองแสงที่มีเทคโนโลยีล้ำสมัย กำลังเป็นที่นิยมในปัจจุบัน แต่ด้วยความใหม่ของเทคโนโลยี ประกอบกับข้อมูลข่าวสารที่ผิดเพี้ยน จึงทำให้เกิดความเข้าใจผิดเกี่ยวกับฟิล์มเซรามิคอยู่หลายประการ ดังนี้

1. ฟิล์มเซรามิคแพงแน่นอน

จริง ๆ แล้วฟิล์มเซรามิคมีหลายเกรด หลายราคา เริ่มต้นตั้งแต่หลักพันบาท จนถึงหลักหมื่นบาท ขึ้นอยู่กับคุณสมบัติและวัสดุที่ใช้ ฟิล์มเซรามิคบางรุ่นก็มีราคาที่ไม่ได้แพงไปกว่าฟิล์มกรองแสงประเภทอื่น ๆ มากนักด้วยซ้ำ สามารถเลือกที่เหมาะสมกับงบประมาณและความต้องการได้เลย

2. ฟิล์มเซรามิคมืดเกินไป

อันที่จริงฟิล์มเซรามิคมีให้เลือกหลายระดับความเข้ม สามารถเลือกให้เหมาะกับความต้องการได้ตั้งแต่ใสจนถึงเข้มเลย

3. ฟิล์มเซรามิคกันรังสียูวีไม่ได้

ฟิล์มเซรามิคสามารถกันรังสียูวีได้เกือบ 100%

4. ฟิล์มเซรามิคมีอายุการใช้งานสั้น

ไม่จริงเลย ฟิล์มเซรามิคมีอายุการใช้งานยาวนาน 5-10 ปี หรืออาจยาวนานได้มากกว่านั้นด้วยซ้ำ ขึ้นอยู่กับคุณภาพของฟิล์ม การติดตั้ง และการดูแลรักษา ดังนั้นจึงควรดูแลรักษาฟิล์มเซรามิคอย่างถูกต้อง เพื่อยืดอายุการใช้งาน

5. ฟิล์มเซรามิคดูแลรักษายาก

ฟิล์มเซรามิคดูแลรักษาง่าย เพียงเช็ดทำความสะอาดด้วยน้ำเปล่าหรือน้ำสบู่อ่อน ๆ

6. ฟิล์มเซรามิคทุกยี่ห้อเหมือนกัน

ก็เหมือนกับสินค้าอื่น ๆ ฟิล์มเซรามิคเองแต่ละยี่ห้อต่างก็มีเทคโนโลยีและคุณภาพที่แตกต่างกัน จึงควรศึกษาข้อมูล เปรียบเทียบคุณสมบัติ และเลือกฟิล์มเซรามิคที่เหมาะสม
นอกจากนี้ก็ยังมีที่สงสัยกันว่าฟิล์มเซรามิคคือกระเบื้องเซรามิคจริง ๆ หรือเปล่า แต่ทว่าไม่ใช่ เพราะจริง ๆ แล้วเป็นผลิตภัณฑ์พลาสติกที่มีคุณสมบัติกรองแสงและรังสียูวี ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นฟิล์มกรองแสงชนิดพิเศษที่ผลิตด้วยเทคโนโลยีการเคลือบนาโนเซรามิคลงบนเนื้อฟิล์ม เพื่อให้ฟิล์มมีความเหนียว ทนทาน ยืดหยุ่น และมีคุณสมบัติพิเศษที่เหนือกว่าฟิล์มกรองแสงทั่วไป

ฟิล์มเซรามิคแท้ vs ฟิล์มเซรามิคปลอม ดูอย่างไรไม่ให้โดนหลอก?

ฟิล์มเซรามิคเป็นฟิล์มกรองแสงประเภทหนึ่งที่ได้รับความนิยมในปัจจุบัน เพราะมีคุณสมบัติเด่นหลายประการ ด้วยเหตุนี้ฟิล์มเซรามิคจึงมีราคาค่อนข้างสูง ทำให้มีมิจฉาชีพฉวยโอกาสนำฟิล์มกรองแสงประเภทอื่นมาย้อมแมวแล้วจำหน่ายเป็นฟิล์มเซรามิคปลอม ซึ่งการที่จะแยกแยะระหว่างฟิล์มเซรามิคแท้กับฟิล์มเซรามิคปลอมถือเป็นความท้าทายเลยก็ว่าได้ เนื่องจากหากได้ฟิล์มเซรามิคแท้ก็จะได้ฟิล์มกรองแสงที่มีคุณสมบัติที่ดีเยี่ยมในการกรองแสงและรังสี UV รวมทั้งความทนทานด้วย แต่หากเป็นฟิล์มเซรามิคปลอมก็จะไม่มีคุณสมบัติที่ดีเหล่านั้น

วิธีดูว่าฟิล์มเซรามิคแท้หรือปลอม

1. ตรวจสอบสเปกของฟิล์ม

ฟิล์มเซรามิคแท้จะมีค่าการลดความร้อนและค่าการป้องกันรังสียูวีสูง

2. ทดสอบด้วยไฟฉาย

เมื่อนำไฟฉายส่องไปที่ฟิล์มเซรามิคแท้ แสงจะผ่านฟิล์มได้น้อย แต่หากเป็นฟิล์มเซรามิคปลอมแสงจะผ่านฟิล์มได้มากกว่า

3. ทดสอบด้วยน้ำ

เมื่อนำน้ำหยดลงบนฟิล์มเซรามิคแท้ น้ำจะเกาะตัวเป็นเม็ดกลม แต่กับฟิล์มเซรามิคปลอมน้ำจะไหลเป็นแผ่น

4. สังเกตเนื้อฟิล์ม

ฟิล์มเซรามิคแท้จะมีเนื้อฟิล์มที่หนากว่าฟิล์มเซรามิคปลอม

5. เลือกซื้อจากร้านที่เชื่อถือได้

วิธีนี้ง่ายที่สุด คือควรเลือกซื้อฟิล์มเซรามิคจากร้านที่จำหน่ายฟิล์มกรองแสงที่มีชื่อเสียง ซึ่งการเลือกฟิล์มจากแบรนด์ที่เชื่อถือได้และมีชื่อเสียงมักเป็นทางเลือกที่ดี

6. สอบถามเกี่ยวกับระยะการรับประกัน

ฟิล์มเซรามิคที่น่าเชื่อถือจะต้องมีการรับประกัน โดยหากมีปัญหาในระยะเวลาที่กำหนดในการรับประกัน จะมีบริการซ่อมหรือเปลี่ยนสินค้าให้

7. ตรวจสอบราคา

ในบางกรณีอาจมีฟิล์มเซรามิคที่ราคาดูเหมือนจะถูกเกินไป นั่นอาจเป็นสัญญาณที่เป็นไปไม่ได้ เนื่องจากฟิล์มเซรามิคที่มีคุณภาพมักมีราคาที่สูงกว่าฟิล์มกรองแสงทั่วไป ดังนั้นอย่าเชื่อราคาที่ดูเป็นไปไม่ได้ ยิ่งถ้าดูเหมือนว่าราคาถูกจนน่าสนใจเกินไป เป็นไปได้ที่มันอาจเป็นฟิล์มเซรามิคปลอมหรือเป็นของคุณภาพต่ำ

และนี่ก็คือสิ่งที่น่าสนใจเกี่ยวกับฟิล์มนาโนเซรามิกที่เราได้นำมาแนะนำให้คุณได้รู้จักกัน ซึ่งก็ต้องบอกเลยว่าฟิล์มชนิดนี้ ให้ผลลัพธ์ในการจัดการในเรื่องของการกรองแสงภายในบ้านที่ดีกว่าที่คุณคิด หมดปัญหาเรื่องบ้านที่มีความอับและนำความร้อนไปได้อย่างง่ายดาย มาพร้อมกับความสามารถในการป้องกันรังสี UVA และ UVB ได้อย่างเต็มที่ ทำให้สุขภาพของคนในบ้านนั้นดีตามไปด้วย เพราะฉะนั้นใครที่สนใจอยากใช้บริการติดตั้งฟิล์มนาโนเซรามิกแบบนี้ก็ถือว่าเป็นทางเลือกที่ดีไม่น้อยเลย