เลือกฟิล์มบ้านและอาคารยี่ห้อไหนดี ใช้งานได้ยาวนาน

เลือกฟิล์มบ้านและอาคารยี่ห้อไหนดี ใช้งานได้ยาวนาน

สารบัญเนื้อหา...

การติดฟิล์มกระจกบ้าน เป็นวิธีการหนึ่งที่นอกจากช่วยลดอุณหภูมิภายในห้องแล้ว ยังช่วยกรองแสงป้องกันไม่ให้แสงแดดและความร้อนผ่านเข้าไปภายใน สำหรับการติดฟิล์มกระจกบ้านที่ดี ติดแล้วกรองแสงได้อย่างมีประสิทธิภาพ สามารถใช้งานได้ยาวนาน ควรเลือกฟิล์มยี่ห้อไหนดี ใครที่มีข้อสงสัยหรือกำลังวางแผนเลือกฟิล์มติดฟิล์มกระจกบ้าน บทความนี้มีคำแนะนำครับ

ฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคารที่ดี ควรมีลักษณะอย่างไร

ปัจจุบันฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคารที่จำหน่ายในท้องตลาด มีหลากหลายยี่ห้อแต่ละยี่ห้อมีข้อดีข้อด้อยและลักษณะการใช้งานแตกต่างกัน ก่อนพิจารณาเลือกซื้อจากยี่ห้อของฟิล์ม เจ้าของบ้านหรือเจ้าของอาคาร ควรมีข้อมูลความรู้เกี่ยวกับฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคารว่าควรมีลักษณะที่ดีอย่างไร ตัวอย่างฟิล์มติดกระจกบ้านที่ดี  เช่น

1. ค่าการป้องกันแสงอาทิตย์ เหมาะกับการใช้งาน

ฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคาร คือฟิล์มกรองแสงที่มีลักษณะเป็นวัสดุแผ่นใส ผิวเรียบ และมีค่าการป้องกันแสงอาทิตย์ที่ดี ทั้งค่าแสงส่องผ่าน ค่าสะท้อนแสง ค่ากันรังสี UV ค่ากันรังสีอินฟราเรต และค่าการลดความร้อนจากแสงแดด ซึ่งค่าเหล่านี้ควรเลือกให้ตรงกับการใช้งานมากที่สุด

2. คุณสมบัติของกาวติดฟิล์มมีคุณภาพ

กาวติดฟิล์มที่ประกบฟิล์มแต่ละชั้นเข้าด้วยกัน และกาวที่ใช้ติดกระจกสามารถยึดกับกระจกได้ดี มีความบาง ใส เหนียว ทนต่ออุณหภูมิและสภาวะอากาศที่เปลี่ยนแปลงตลอดเวลา คงทนและไม่เปลี่ยนสีเมื่อใช้งานไปนาน ๆ

3. แผ่นฟิล์มมีความหนาที่เหมาะสม

ฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคารที่ใช้สำหรับกรองแสง ควรมีความหนาเหมาะสม ไม่หนาเกินไป สามารถติดตั้งได้ง่าย โดยทั่วไปมาตรฐานความหนาจะอยู่ที่ประมาณ 1.5 mil.

4. ผิวหน้าสวยงามป้องกันรอยขีดข่วนได้ดี

แผ่นฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคาร นอกจากการกรองแสงแล้ว ฟิล์มติดกระจกที่ดีควรป้องกันรอยขีดข่วนได้ และมีการเคลือบสารป้องกันรอยขีดข่วนที่ผิวหน้า เพื่อความสวยงามและการใช้งานที่คงทน

เลือกฟิล์มบ้านและอาคารยี่ห้อไหนดี

เลือกฟิล์มบ้านและอาคารยี่ห้อไหนดี ใช้งานได้ยาวนาน

การเลือกฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคารที่มีคุณภาพ มีความคงทนติดแล้วใช้ได้นาน นอกจากเลือกตามลักษณะของฟิล์มที่ดีแล้ว  ฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคารที่จำหน่ายในท้องตลาด ยังมีหลากหลายยี่ห้อแต่ละยี่ห้อ ดังนี้

1. ฟิล์มติดอาคาร 3M

ฟิล์มติดอาคาร 3M มีความโดดเด่น คือเป็นแบรนด์ที่ได้รับความนิยมทั่วโลก และมีให้เลือกหลากหลายประเภท คุณภาพที่ได้มาตรฐานการใช้งานค่อนข้างจะดีมาก แม้ราคาจะค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับฟิล์มเกรดเดียวกัน แต่ก็ได้รับความนิยม เช่น

  • ฟิล์มดำ รุ่น Smart series (FX-HP)
  • ฟิล์มปรอท รุ่น Night Vision (NV)
  • ฟิล์มเซรามิค รุ่น Ceramic Ultra clear (CM IR)
  • ฟิล์มนาโน รุ่น Prestige (PR)

2. ฟิล์มกรองแสง Lamina

ฟิล์มกรองแสง Lamina เป็นฟิล์ม OEM ที่ผลิตจากโรงงาน East Man ในสหรัฐอเมริกา คุณภาพของฟิล์มได้มาตรฐานที่ดี ส่วนข้อด้อยของฟิล์มกรองแสง Lamina มีราคาค่อนข้างสูง และ การกันความร้อนก็จะด้อยกว่าฟิล์มที่มีราคาเดียวกัน

3. ฟิล์มกรองแสงอาคาร Hi Kool

ความโดดเด่นของฟิล์มติดกระจกบ้านและอาคาร Hi Kool เป็นฟิล์มราคาย่อมเยาที่สุด แต่มีข้อด้อยคือ เมื่อนำมาใช้งานสีจะซีดค่อนข้างไว และพบเจอปัญหาบ่อยในส่วนของ Spec หรือสีฟิล์มกรองแสงที่ไม่คงที่ในแต่ละ Lot

4. ฟิล์มเซรามิค SolarFX

ฟิล์มเซรามิค SolarFX เป็นอีกหนึ่งแบรนด์ที่ขายดี คุณภาพของฟิล์มอยู่ในเกณฑ์ที่ดี และยังมีราคาถูก การรับประกันการใช้งานนานกว่าฟิล์มติดอาคาร 3M มีคุณสมบัติที่โดดเด่น คือดำนอกสว่างใน ติดฟิล์มกระจกแล้วคนข้างนอกมองไม่เห็น แต่คนข้างในยังมองออกไปเห็นได้ชัดเจน จึงเป็นฟิล์มติดกระจกติดอาคารที่นิยมในปัจจุบัน

5. ฟิล์มกรองแสง HeatGard

ฟิล์มกรองแสง HeatGard ผลิตจากประเทศเกาหลี เป็นแบรนด์รองในไทยที่ได้รับความนิยม ส่วนหนึ่ง ข้อได้เปรียบของฟิล์มกรองแสง HeatGard คือ มีราคาที่ถูกกว่าฟิล์มแบรนด์ดัง ๆโดยเฉลี่ย 30-50 % การเลือกใช้ฟิล์มยี่ห้อนี้ช่วยให้เจ้าของบ้านประหยัดเงินได้ 30-50%

การดูแลรักษากระจกที่ถูกต้อง หลังการติดฟิล์มอาคาร

การติดตั้งฟิล์มอาคารช่วยให้บ้านหรืออาคารของคุณเย็นสบาย ประหยัดพลังงาน ป้องกันรังสียูวี และเพิ่มความสวยงาม แต่! ไม่ใช่ติดไปแล้วจะปล่อยปละละเลยได้นะ เพราะฟิล์มติดอาคารก็ต้องการการดูแลรักษาที่ถูกต้อง เพื่อให้ใช้งานได้อย่างยาวนาน มาดูวิธีการดูแลรักษากระจกที่ถูกต้อง หลังการติดฟิล์มอาคารกัน

1. รอให้ฟิล์มติดอาคารเซ็ตตัว

หลังจากติดตั้งฟิล์มอาคาร ยังไม่ต้องรีบขยัน ห้าม! เช็ดหรือล้างกระจกเป็นเวลา 7 วัน เพื่อรอให้ฟิล์มติดอาคารเซ็ตตัว ก็เหมือนกับรถยนต์ที่เพิ่งนำไปติดฟิล์มแล้วช่างติดตั้งห้ามไม่ให้เลื่อนกระจกขึ้น-ลง 7 วันนั่นล่ะ เหตุผลเดียวกัน

2. ใช้ผ้าสะอาดและน้ำเปล่า

ในการเช็ดกระจกควรใช้ผ้าสะอาดและน้ำเปล่าเท่านั้น! ห้ามใช้น้ำยาเช็ดกระจกที่มีส่วนผสมของแอมโมเนีย, น้ำยาล้างจาน, น้ำยาล้างห้องน้ำ, สก๊อตช์ไบรต์ หรือวัสดุอื่น ๆ ที่อาจทำให้ฟิล์มติดอาคารเสียหาย

3. เช็ดอย่างเบามือ

ควรเช็ดกระจกอย่างเบามือ ห้าม! ขัดถูแรง ๆ

4. หลีกเลี่ยงแสงแดด

หมายถึงว่าควรหลีกเลี่ยงการเช็ดกระจกตอนแดดร้อนจัด เนื่องจากกระจกจะซึมซับความร้อนแล้วมันจะแห้งเร็วจนเกินไป ทำให้เกิดคราบหรือเส้นริ้วขึ้นได้

5. ตรวจสอบรอยต่อของฟิล์มติดอาคาร

ควรตรวจสอบรอยต่อของฟิล์มติดอาคารเป็นประจำ หากพบว่ามีการหลุดลอกควรติดต่อช่างผู้ติดตั้งเพื่อเข้ามาทำการซ่อมแซม

6. ตรวจสอบสภาพฟิล์มติดอาคาร

ไม่ใช่แค่บริเวณรอยต่อ แต่ควรตรวจสอบสภาพของฟิล์มติดอาคารทั้งหมดเป็นประจำ หากพบว่ามีรอยร้าว รอยขีดข่วน หรือรอยเปื้อนที่เช็ดทำความสะอาดไม่ได้ ก็ควรติดต่อช่างผู้ติดตั้งเพื่อให้เข้ามาทำการซ่อมแซมเช่นเดียวกัน

7. ทำความสะอาดเฟรม

ไหน ๆ จะทำความสะอาดกระจกแล้วก็ควรทำความสะอาดเฟรมของกระจกเป็นประจำด้วยเช่นกัน เพื่อป้องกันไม่ให้คราบสกปรกเลอะเทอะฟิล์มติดอาคาร
ด้วยการดูแลรักษาที่ถูกต้อง ฟิล์มติดอาคารก็จะใช้งานได้ยาวนาน และช่วยให้บ้านหรืออาคารของคุณเย็นสบาย สวยงาม และประหยัดพลังงาน

เลือกฟิล์มติดบ้านยังไงให้เข้ากับบ้านของคุณมากที่สุด

จาก 5 แบรนด์ฟิล์มบ้านและอาคารที่เราด้ำมาแนะนำกันนี้ หากคุณยังไม่เคยใช้งานการติดฟิล์มบ้านมาเลย และไม่คอยรู้เกี่ยวกับข้อมูลเบื้องต้นของการติดฟิล์มบ้านกันแล้วนั้น แน่นอนว่าก็เป็นเรื่องที่ค่อนข้างยากหากจะเลือกแบรนด์ฟิล์มที่เหมาะกับบ้านของคุณให้มากที่สุด แต่หากจะให้เปรียบเทียบระหว่าง ฟิล์มรถ และฟิล์มบ้านแล้วนั้นบอกเลยว่าจะทำให้การเลือกฟิล์มติดบ้านของคุณเป็นเรื่องที่ง่ายมากยิ่งขึ้นอีกด้วย ซึ่งแบรนด์ฟิล์มติดบ้านและอาคารที่ดีก็จะต้องสามารถทำฟิล์มติดรถออกมาได้ดีด้วยนั่นเอง และเราก็มักจะเห็นว่าแบรนด์ฟิล์มติดรถยนต์ส่วนใหญ่ก็จะมีฟิล์มบ้านอยู่ด้วย หรือหากอยากรู้ว่าฟิล์มแต่ละแบรนด์มีข้อดี ข้อเสีย หรือความน่าใช้งานกับบ้านของคุณอย่างไรบ้าง ก็สามารถสอบถามช่างผู้เชี่ยวชาญหรือบริษัทรับติดตั้งฟิล์มกรองแสงที่คุณต้องการในการติดฟิล์มกันได้เลย

สำหรับการเลือกฟิล์มบ้านและอาคาร ที่สามารถใช้งานได้ยาวนานนอกจากพิจารณาเลือกจากคุณลักษณะที่ดี ยี่ห้อฟิล์มเป็นที่นิยมแล้ว สิ่งที่ต้องให้ความสำคัญและพิจารณาควบคู่กันไปได้แก่ โรงงานผลิตต้องได้มาตรฐาน บริษัทนำเข้าควรมีชื่อเสียงในการขายสินค้าคุณภาพ ในส่วนของร้านค้า ควรเลือกซื้อฟิล์มจากร้านที่ได้รับการแต่งตั้ง มีใบรับรองการแต่งตั้ง และใบรับประกันสินค้าครบถ้วน